Thứ Năm, 29 tháng 4, 2010

Hướng dẫn pha trà




Trước khi pha trà, Trà Nô chuẩn bị nước và trà cụ thật chu đáo.
- Nước: Đun nước trong nôì đồng cho sôi già, rồi làm nhỏ bếp, để giữ nước sôi nhẹ trong nồi.
- Trà cụ: Trà nô chuẩn bị sẵn sàng những trà cụ cần thiết, bao gồm: trà, mứt hoặc bánh ngọt, khăn pha trà chính, thẻ xúc trà, muỗng dừa nhỏ để làm sạch trà cụ, và một số chén trà dự trữ. Tất cả những trà cụ ấy được xếp ngay ngắn trong một khay tre.
Sau khi đã chuẩn bị xong mọi việc, Trà Nô ngồi tĩnh lặng cùng hơi thở nhẹ nhàng, ngắm nhìn trà cụ để thưởng ngoạn niềm thích thú và vẻ đẹp từ những vật thể nhỏ bé và mộc mạc đó. Thật an nhiên và bắt đầu pha trà.

PHA TRÀ

Gồm 3 bước:
1. Làm nóng ấm chén và đánh thức trà
- Dùng gáo múc nước sôi từ nồi đồng vào ấm trà. Để làm nóng đủ 4 chén và 1 chuyên trà, cần khoảng 1/2 ấm nước sôi.
- Xoay ấm, rót nước nóng vào các chén và chuyên trà. Đây là bước để làm nóng trà cụ trước khi pha trà.
Lưu ý: Rót nước để làm nóng chén trà nên rót gần đầy chén, để làm nóng chén tốt hơn. Sau khi đã rót nước vào các chén, tất cả lượng nước còn lại rót hết vào chuyên trà.
- Dùng thẻ xúc trà xúc vừa đủ trà từ hũ vào ấm trà.
Lưu ý: Lượng trà cho vào ấm cũng tuỳ thuộc vào mỗi vùng miền, cũng như sở thích uống trà của mỗi người khác nhau. Nhìn chung, người miền Bắc thường uống trà đậm hơn người miền Nam. Nam giới uống đậm hơn nữ giới. Người nghiện trà uống đậm hơn người chưa uống quen.
Thường thì lượng trà trung bình cho 100ml nước là 4g. Cụ thể hơn cho các cách uống trà là: độc ẩm (1 người uống): 2-3 gram cho 1 ấm. Đối ẩm (2 người): 4-5 gram cho 1 ấm. Còn với 4 người uống thì cần 6-7 gram trà. Cho 8 người thì lượng trà gấp đôi.
Ước lượng trà cho đúng, cho vừa là một việc đòi hỏi kinh nghiệm, sự nhạy cảm và cảem xúc của người pha trà.
- Đổ nước xấp mặt trà, xoay ấm trên tay, sau đó rót hết nước ra bồn trà. Thao tác này đánh thức các sợi trà để trà pha được dậy hương và ngon hơn.
2. Pha trà
- Rót nước vừa đủ cho 4 chén trà vào ấm, đậy nắp ấm lại và đổ một gáo nước sôi lên nắp ấm.
Lưu ý: Việc đổ nước sôi lên nắp ấm có tác dụng làm nóng ấm từ phía bên ngoài, đồng thời sẽ tạo thành một dzoăng nước che kín phần mép của nắp ấm, làm cho trà không bị mất hương và mau ra trà.
- Đợi khoảng 1 phút cho trà chín.
- Trong khi đợi trà chín, tráng nước các chén và chuyên trà.
3. Mời trà
- Xoay ấm trà nhẹ nhàng trên tay, sau đó rót tất cả nước trà vào chuyên trà.
Lưu ý: vì phần nước trà ở vòi ấm và miệng ấm sẽ nhạt hơn rất nhiều so với nước trà ở đáy ấm, nếu rót ngay ra các chén thì chén đầu tiên sẽ rất nhạt, và chén cuối cùng sẽ rất đậm. Chính vì vậy rót trà vào chuyên là để trà được đảo đều, khi rót ra các chén thì độ đậm nhạt như nhau.
Rót trà ra chuyên cũng có tác dụng để giảm nhiệt độ nước xuống vừa uống và để gạn được các sợi trà còn sót lại.
- Rót trà từ chuyên vào các chén trà tuần tự.
- Mời trà bằng hai tay cùng một nụ cười thân thiện.
Lưu ý: Khi mời trà phải mời bằng hai tay để thể hiện sự trân trọng. Khi mời trà có thể hơi cúi đầu xuống. Chú ý là đối với các bộ chén có hoa văn đẹp, đặc biệt là chỉ có một hoa văn duy nhất, người mời trà nên xoay nhẹ phần hoa văn đó hướng về phía người được mời để thể hiện sự tôn kính.
Người nhận trà cũng nên dùng 2 tay để nhận trà. Chén trà được đặt trong lòng bàn tay để có thể cảm nhận được hơi ấm từ chén trà. Đây cũng là một cách để kích thích các mạch máu và dây thần kinh ở bàn tay, làm tăng tuần hoàn máu và làm con người tỉnh táo, thư giãn.

THƯỞNG TRÀ

- Để chén trà trên lòng bàn tay để cảm nhận hơi nóng từ chén trà, một hình ảnh như bông sen trên mặt hồ, ngắm nhìn chén trà để cảm nhận vẻ đẹp và tinh thần trà.
- Một tay cầm chén trà, một tay đỡ chén trà, đưa nhẹ ngang qua mũi để thưởng hương trà.
Lưu ý: Động tác nên tự nhiên, khoáng đạt, thể hiện tấm lòng cởi mở, trân trọng đón nhận tình nghĩa của của người pha trà trao gửi vào chén trà.
- Uống trà từng ngụm nhỏ, chậm rãi để cảm nhận vị trà… Đắng chát rồi ngọt nhẹ…

RÓT TRÀ CÁC LẦN SAU

Sau khi đã uống hết trà của tuần trà đầu tiên, người pha trà sẽ tiếp tục châm nước vào ấm trà cho các tuần trà tiếp theo.
Cách thức cũng tương tự như tuần trà đầu tiên: rót nước sôi vào ấm vừa đủ, đậy nắp ấm lại và rót tiếp 1 gáo nước lên nắp ấm.
Lưu ý:
- Trước khi pha trà tuần trà thứ hai, nên đổ hết nước trong thuyền trà đi để tránh làm nguội nước ngâm ấm.
- Lượng nước rót vào ấm từ tuần trà thứ 2, lần sau ít hơn lần trước một ít để tránh làm trà nhạt vị nhanh.
- Thời gian chờ trà chín ở các tuần trà tiếp theo chỉ cần từ 45 – 50 giây.
Mỗi lần pha trà có thể tối đa đến 7 lần mà hương vị không thay đổi nhiều nếu pha đúng cách. Tuy vậy, thường thì người ta chỉ dùng 3 tuần trà. Nên rót trà theo số lẻ, vì theo quan niệm của Á Đông thì số lẻ tốt hơn số chẵn. Số lẻ càng cao càng tốt, còn số chẵn càng thấp càng tốt. Vậy nên pha 2 tuần trà, 3 tuần trà, 5 tuần trà, hoặc 7 tuần trà. Đến tuần trà thứ 9 thì trà nhạt lắm rồi, không pha thêm nữa. Và cũng không nên chỉ pha có 1 tuần trà, vì tuần trà thứ 2 thường được cho là tuần trà ngon nhất.

KẾT THÚC

Khi pha trà xong, bã trà được bỏ vào bồn trà. Ấm chén được tráng kĩ bằng nước sôi.
Các trà cụ dùng xong phải được tráng rửa sạch sẽ bằng nước nóng. Không dùng các hoá chất để tẩy rửa ấm trà.
Trường hợp ấm hoặc chén trà bị ố do cao trà bám lại mà không được rửa kĩ một thời gian dài, nên dùng muối để cọ rửa ấm chén cho sạch, sau đó tráng lại bằng nước nóng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét