Thứ Bảy, 8 tháng 1, 2011

XIN MỘT NGÀY BÌNH YÊN


Chiều nay trên phố bâng khuâng thiếu vắng một nỗi niềm, trên bước đường trần mình tôi lẽ bóng. Ngày xưa ơi…..
“Thà như ngày xưa người bỏ tôi đi, bỏ tôi giữa mù khơi
Để tôi lặng lẽ buồn tủi chơi vơi, cũng quên với thời gian”
Ngày xưa đi mây sầu giăng khắp ngã, ánh trăng kia không còn soi sáng bước tôi về. Ngày xưa trong tôi chỉ còn là nỗi nhớ ngọt ngào, hoa vẫn rơi giữa cuộc đời mộng ảo nhưng tôi đã đi tìm được giá trị đích thực của cuộc đời. Ngày xưa bỏ tôi đi trong cơn mưa chiều nặng hạt, bỏ tôi lại một mình giữa mù khơi sóng vỗ.
Quên đi những buồn tủi chơi vơi, nhìn thời gian lặng lẽ bước qua thềm. Tôi đã quên và trở về với thực tại, yêu lắm những phút giây tĩnh lặng của cõi lòng không còn chợt buồn khi Ngày xưa hiện hữu.
“Còn hơn giờ đây người đến bên tôi
Chỉ thêm nỗi chán chường,
khổ đau vẫn chất chòng đổi bạc càng thêm ngăn cách”
Ngày xưa  ơi! Hãy trở về góc nhỏ hoang sơ và âm thầm ở đó nuôi mầm cho những hạnh phúc mới được sanh ra. Không hoài vọng quá khứ, không mơ ước tương lai đó là chân lý tìm ra hạnh phúc mà nhà Phật đã dạy:
Quá khứ không truy tìm
Tương lai không ước vọng
Quá khứ đã đoạn tận,
Tương lai lại chưa đến,
Chỉ có pháp hiện tại
Tuệ quán chính ở đây
Sự hoài vọng về ngày xưa để so sánh hiện tại chỉ làm tăng thêm nỗi chán chường, Quá khứ bao giờ cũng đẹp nhưng nếu đem quá khứ đặt vào tâm và chỉ sống với nó thì nỗi khổ chất chồng và hạnh phúc sẽ vẫy tay chào không hẹn ngày tái ngộ:
“Có những bám víu chỉ làm tái tê
Có những nuối tiếc chỉ làm xót xa
Có những bám víu vào hạnh phúc trong quá khứ chỉ làm con tim càng thêm trầy xước. Vẫy vùng trong quá khứ mà quên mất hiện tại để rồi tiếc nuối.
Có những quý giá một lần mất đi đâu thể quay về
Đã biết phía trước chẳng còn ấm êm
Níu kéo cũng thế thà người cứ quên”
Giá trị chân thực của hạnh phúc chính là biết trân trọng những gì thuộc về hiện tại. Ta không vô tình quay lưng với quá khứ nhưng hãy cất nó vào sâu thẳm trong tâm hồn và tiếp bước trên con đường đã chọn.
Hãy cất quá khứ vào vùng lãng quên để tôi bình yên
Nghệ thuật sống tốt là không hoài vọng vào những gì thuộc về hạnh phúc nhưng không lãng quên mà xem đó là một hành trang đẹp để chúng ta mạnh mẽ bước trên con đường hạnh phúc. 
Bình yên ơi! Ta sẽ tìm thấy mi dù cho Ngày xưa có trôi qua trong vô vọng. Hạnh phúc ơi! Ta sẽ tìm gặp mi dù bên ta không còn ai cả. Những gì đã trôi qua ta hãy để nó trôi qua nhẹ nhàng và đâu đó trong cuộc đời này ta sẽ nắm bắt hạnh phúc trong từng phút giây trọn vẹn. Bình an sẽ quay về tinh khôi, dịu dàng bên tôi và khe khẽ cho tôi biết rằng: “HẠNH PHÚC ĐANG HIỆN HỮU TRONG MỖI PHÚT GIÂY”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét